Kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2021
Kế hoạch số 02/KH-THLT ngày 07/01/2022 của Hiệu trưởng trường Tiểu học Lộc Tiền về việc thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2021
PHÒNG GD&ĐT CẦN GIUỘC                                                                        CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG TH LỘC TIỀN                                                                                         Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
                 Số: 02/KH -THLT                                                                                                         Mỹ Lộc, ngày 07 tháng 01 năm 2022
 
KẾ HOẠCH
Thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2021
 
Thực hiện Kế hoạch số 16/KH-GDĐT ngày 04/01/2022 của Phòng Giáo dục Đào tạo Cần Giuộc về việc Thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2022 trong ngành Giáo dục Đào tạo. Nhằm tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) đạt hiệu quả, Trường xây dựng Kế hoạch công tác CCHC năm 2022 tại đơn vị, với những nội dung chủ yếu như sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1. Mục tiêu
- Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) của Trường Tiểu học Lộc Tiền năm 2022 là xây dựng công tác quản lí trường học đảm bảo, vững mạnh, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ, Giáo viên, Nhân viên có phẩm chất, năng lực và trình độ phục vụ tốt yêu cầu của nhân dân, phụ huynh, học sinh; tạo môi trường cho các tổ chức, các nhân tuân thủ thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực giáo dục.
- Thực hiện CCHC đảm bảo thời gian, chất lượng, đúng nội dung, nhiệm vụ được phân công; đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức đoàn thể và các bộ phận trong nhà trường.  
- Thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, nang cao đạo đức, kỷ luật, ký cương công vụ, ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ và thực hiện nếp sống, văn minh hóa ứng xử chuẩn nơi công sở, nơi cư trú, địa điểm công cộng của cán bộ, công chức, giáo viên, nhân viên.
- Đảm bảo thời gian, chất lượng, đúng nội dung, nhiệm vụ được phân công. Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với học sinh và phụ huynh.
- Nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc ứng xử trong trường học.
2. Yêu cầu
- Đổi mới trong công tác chỉ đạo, điều hành, xác định rõ trách nhiệm của Cán bộ, Giáo viên, Nhân viên đặc biệt là năng cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong triển khai việc CCHC.
- Hiệu trưởng triển khai đầy đủ các nọi dung về công tác CCHC và công tác kiểm soát thủ tuch hành chính (TTHC) theo Kế hoạch của UBND huyện, của Phòng Giáo dục Đào tạo đến toàn thể cán bộ, Giáo viên, nhân viên.
- Việc triển khai thực hiện công  tác CCHC phải đảm bảo thời gian, chất lượng, nội dung nhiệm vụ được phân công; đảm bảo có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận trong và ngoài nhà trường.
II. NỘI DUNG
1. Cải cách thể chế
- Thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình xây dựng và ban hành các văn bản. Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật của các cấp có liên quan đến lĩnh vực giáo dục đã ban hành để tham mưu đề nghị sửa đổi, bổ snug kịp thời đúng theo quy định của pháp luật và văn bản khác có liên quan đến ngành giáo dục, không chồng chéo, trùng lặp.
Đảm bảo các TTHC được kiểm soát chặt chẽ và phải niêm yết, công khai rõ ràng, minh bạch, chính xác.
2. Cải cách thủ tục hành chính
- Cập nhật, công bố đầy đủ TTHC thuộc thẩm quyền cho đội ngũ Cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.
- Rà soát, thống kê, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến vực giáo dục. Đánh giá thực trạng TTHC trên các lĩnh vực quản lý nhà nước và thực hiện các TTHC phù hợp với quy định của pháp luật.
- Thực hiện đúng quy trình, thời gian giải quyết TTHC liên quan đến lĩnh vực giáo dục.
- Xây dựng và triển khai trong đội ngũ các Quy chế năm 2022 có liên quan  đến nội dung thực hiện CCHC.
- Thực hiện tốt Quy chế văn hóa công sở, xây dựng phong cách, thái độ ứng xử của Cán bộ, giáo viên, nhân viên trong công tác tiếp dân, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính đối với nhân dân.
- Cập nhật kịp thời những văn bản chỉ đạo của cấp trên; thực hiện đúng theo Điều lệ trường Tiểu học.
- Tiếp tục đổi mới nội dung và nâng cao chất lượng hội họp, giảm thiểu các cuộc họp không cần thiết; báo cáo kịp thời cho lãnh đạo để xin ý kiến chỉ đạo xử lý, khắc phục những sai phạm.
- Tăng cường công tác tiếp dân để lắng nghe ý kiến nguyện vọng của nhân dân, cha mẹ học sinh, Cán bộ, giáo viên, nhân viên.
- Đơn giản hóa, cụ thể hóa thủ tục xin chuyển trường; giải quyết ngay để phụ huynh học sinh không phải đi nhiều lần.
- Tiếp tục thục hiện Nghị định 30/2020/NĐ-CP ngày 05/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về công tác văn thư.
3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước
- Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 và Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) ngày 09/3/2018; triển khai thực hiện Nghị định số 107/2020/NĐ-CP, Nghị định số 108/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và UBND cấp huyện và các văn bản khác của Trung ương, của tỉnh về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý.
- Thực hiện Nghị định số 158/2018/NĐ-CP ngày 22/11/2018 của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể tổ chức hành chính; Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Quy định về khung số lượng cấp phó của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập; cấp phó phòng và tương đương thuộc đơn vị sự nghiệp công lập.
- Tăng cường kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ đã phân cấp, kiểm tra việc thực hiện quy chế làm việc tại nhà trường.
- Thường xuyên rà soát vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của đơn vị để điều chỉnh hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh khắc phục tình trạng chồng chéo, trùng lặp về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, thực hiện biên chế không đúng quy định.
- Xây dựng nội quy, quy chế làm việc, trong đó phân công công tác rõ ràng cho các thành viên trong nhà trường. Xây dựng quy chế phối hợp giữa nhà trường với tổ chức Công đoàn.
- Xây dựng quy tắc ứng xử của CB,GV,NV, thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh nơi công sở. Đảm bảo không có cán bộ, giáo viên, nhân viên vi phạm đạo đức nhà giáo theo quy định tại Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16 tháng 4 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ GDĐT. Không có cán bộ, giáo viên, nhân viên sử dụng tàng trữ, lưu hành văn hoá phẩm độc hại. Không tuyên truyền và thực hiện các hành vi mê tín dị đoan. Không có cán bộ, giáo viên, nhân viên uống rượu, bia trong giờ làm việc. Trang phục CB,GV,NV và học sinh gọn gàng, lịch sự; cơ quan xanh, sạch, đẹp. Sinh hoạt cơ quan, đơn vị nền nếp, thực hiện tốt nội quy, quy chế làm việc, quy chế dân chủ ở cơ sở, nội bộ đoàn kết.
- Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác CCHC và hiệu quả hoạt động của nhà trường.
- Tổ chức triển khai thực hiện Luật Viên chức và các văn bản hướng dẫn;
- Đẩy mạnh đổi mới phương thức, lề lối làm việc trong cơ quan;
       - Tăng cường chỉ đạo, điều hành, xử lý công việc của cơ quan hành chính trên môi trường số, tổ chức họp, hội nghị bằng hình thức trực tuyến, không giấy tờ.
4. Cải cách chế độ công vụ
- Tổ chức triển khai thực hiện Nghị định số 62/2020/NĐ-CP ngày 01/6/2020 của Chính phủ về vị trí việc làm và biên chế trên cơ sở xác định biên chế công chức, viên chức khối lượng công việc của từng vị trí việc làm và thực tế việc sử dụng viên chức được giao, xây dựng đề án vị trí việc làm hoặc đề án điều chỉnh vị trí việc làm trong các cơ quan, tổ chức thuộc phạm vi quản lý.
- Tổ chức triển khai thực hiện Nghị định số 115/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng, quản lý viên chức và Nghị định số 138/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức.
- Tổ chức triển khai thực hiện Nghị định số 106/2020/NĐ-CP ngày 10/9/2020 của Chính phủ về vị trí việc làm và số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập, xây dựng Đề án vị trí việc làm và lập kế hoạch số lượng người làm; quyết định phê duyệt vị trí việc làm và cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp của các đơn vị sự nghiệp công lập.
- Đẩy mạnh tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ viên chức theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế và Nghị định số 113/2018/NĐ-CP ngày 31/8/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế; Nghị định số 143/2020/NĐ-CP ngày 10/12/2020 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 108/2014/NĐ-CP và Nghị định số 113/2018/NĐ-CP về chính sách tinh giản biên chế; tiếp tục thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định chế độ, chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động do thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc huyện Cần Giuộc;
- Thực hiện đánh giá cán bộ, công chức, viên chức theo đúng yêu cầu của Nghị định số 90/2020/NĐ-CP ngày 13/8/2020 của Chính phủ về đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, sát với thực tế, gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và chức trách, nhiệm vụ được giao. Nghiên cứu, triển khai các biện pháp đổi mới phương thức làm việc, nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ các tiến bộ khoa học và công nghệ, nhất là CNTT.
- Thực hiện Nghị định số 112/2020/NĐ-CP ngày 18/9/2020 của Chính phủ về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức.
- Triển khai thực hiện Nghị định số 135/2020/NĐ-CP ngày 18/11/2020 của Chính phủ về tuổi nghỉ hưu đối với cán bộ, công chức, viên chức trong nhà trường.
- Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; chú trọng nâng cao chất lượng tham mưu, giải quyết công việc của đội ngũ công chức chuyên trách làm công tác CCHC, viên chức trực tiếp giải quyết TTHC tại nhà trường.
- Thực hiện cập nhật kịp thời, thường xuyên cơ sở dữ liệu hệ thống thông tin quản lý cán bộ, công chức, viên chức tập trung toàn huyện, đáp ứng yêu cầu chia sẻ khai thác, cung cấp thông tin nhanh chóng, kịp thời.
5. Cải cách tài chính công
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả cơ chế sử dụng ngân sách dựa trên kết quả và chất lượng hoạt động, chất lượng chi tiêu theo mục tiêu, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị; xây dựng quy định về lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí bảo đảm công tác cải cách hành chính trình cấp có thẩm quyền theo quy định.
- Triển khai và thực hiện tốt cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo các Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015, Nghị định số 141/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 đối với đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác.
- Nâng cao hiêu quả thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí đối với đơn vị.
- Điều chỉnh Quy chế chi tiêu nội bộ năm 2022.
6. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số
- Duy trì, nâng cấp, hoàn thiện các phần mềm dùng chung trong hoạt động của các cơ quan Đảng và Nhà nước trên địa bàn huyện. Tập trung nâng cao hiệu quả sử dụng các phần mềm và cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Tăng cường sử dụng, trao đổi văn bản điện tử, ứng dụng chứng thư số, chữ ký số trong liên thông văn bản điện tử.
- Khai thác sử dụng có hiệu quả hệ thống quản lý văn bản đi đến và điều hành từ cấp trên đến các các tổ, bộ phận trong trường, phần mềm quản lý theo dõi nhiệm vụ. Thực hiện tích hợp chữ ký số đối với hệ thống phần mềm một cửa điện tử; nâng cấp và tổ chức khai thác triệt để Cổng dịch vụ công trực tuyến của huyện,  của Phòng GDĐT huyện đáp ứng yêu cầu quy định của Chính phủ. Thực hiện kết nối liên thông đồng bộ hệ thống một cửa điện tử các cấp.
- Rà soát, mở rộng danh mục TTHC thực hiện trực tuyến, danh mục TTHC thực hiện thanh toán trực tuyến và danh mục TTHC áp dụng dịch vụ bưu chính công ích, đảm bảo đạt chỉ tiêu đề ra. Tăng cường các biện pháp truyền thông, tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến; phát huy hiệu quả của mạng lưới bưu chính công ích và chính quyền cơ sở trong công tác hỗ trợ, thúc đẩy người dân thay đổi cách thức thực hiện TTHC
III.  TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2022 và triển khai trong đội ngũ Cán bộ, giáo viên, nhân viên.
- Tổ chức tuyên truyền và quán triệt nhận thức đối với đội ngũ Cán bộ, giáo viên, nhân viên về vị trí và tầm quan trọng của công tác CCHC.
- Phân công phân nhiệm cụ thể, rõ ràng các thành viên trong  Cán bộ công chức, viên chức.
- Xây dựng quy chế làm việc và quy chế phối hợp giữa các bộ phận trong nhà trường.
- Tăng cường năng lực về trách nhiệm của từng thành viên trong nhà trường.
- Bồi dưỡng năng lực, chuyên môn nghiệp vụ cho Cán bộ công chức, viên chức.
- Trên đây là kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính của trường Tiểu học Lộc Tiền năm 2022. Yêu cầu các cá nhân, các bộ phận trong nhà trường nghiêm túc thực hiện./.  
Nơi nhận:                                                                                                                   HIỆU TRƯỞNG
- BCH CĐCS (để p/h);                                
- Website trường ( để t/h);
 - Lưu: VT, VP.                                                                                                            Nguyễn Thị Mỹ Lệ
 
 
2018 © Trường Tiểu học Lộc Tiền
Địa chỉ: Cần Giuộc - Long An
Thiết kế bởi VNPT Long An